Các em mang đến cho Viện niềm hứng khởi của tuổi trẻ tràn đầy năng lượng

Chủ nhật - 26/09/2021 13:13
Trong buổi chào mừng các tân sinh viên K66 thuộc các ngành đào tạo của Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, PGS.TS. Đặng Thị Thu Hương, Viện Trưởng, đã có bài phát biểu chào mừng. SJC xin đăng toàn văn bài phát biểu của cô. Tiêu đề bài phát biểu do SJC đặt.
Các em mang đến cho Viện niềm hứng khởi của tuổi trẻ tràn đầy năng lượng
Kính thưa Quý Thầy/Cô, các quý vị đại biểu và các bậc phụ huynh, thân gửi các em sinh viên yêu quý, 
Trong buổi Lễ khai giảng đặc biệt, lần đầu tiên Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông tổ chức online, hôm nay, cho phép tôi thay mặt cho 23 cán bộ giảng viên của Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông cùng hơn 750 sinh viên đang học tại Viện, gửi lời chào mừng nồng nhiệt nhất tới 217 tân sinh viên K66!
Chúc mừng các em đã vượt qua hơn 8.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng vào Viện mình để trở thành lớp sinh viên thứ 30 của Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông. Một lần nữa, Viện mình tự hào có lớp SV xuất sắc, với điểm đầu vào đứng top trong những khoa cao nhất trong trường. Trong đó, 48 em được xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển với chứng chỉ tiếng Anh xuất sắc, có em đạt 7.5 điểm IELTS như em Đào Lâm Phong. Nhiều em đạt điểm thi PTTH trên 30 điểm như em Ngô Thị Bích, Long Thanh Chúc, Ninh Nguyễn Quang Huy, Bùi Thị Huyền Mai, Nguyễn Thị Minh Thư, Hoàng Thị Khánh Thương, Nguyễn Thị Thu Trà… Đặc biệt, Cô chúc mừng Thủ khoa đầu vào của Viện chúng ta, em Nịnh Nguyễn Quang Huy, với điểm khối C00 đạt 31,25 điểm!
PGS.TS. Đặng Thị Thu Hương

Các em thân mến, bốn trăm năm trước, nhà triết học người Anh F. Bacon đã từng nói: “Tri thức là sức mạnh”, “Ai làm chủ được thông tin, người đó sẽ làm chủ thế giới”. Trong cuốn “The Coming of Post Industrial Society”, tác giả Daniel Bell khẳng định: “Xã hội hậu công nghiệp dựa vào công nghệ trí tuệ với 2 đặc trưng cơ bản nhất là tri thức và thông tin…”. 
Công nghệ thông tin và truyền thông là động lực của kinh tế thế giới, tạo ra một cuộc cách mạng trong cách thức chúng ta giao lưu, trao đổi thông tin, ứng xử trong xã hội cũng như cách thức chúng ta tiến hành các hoạt động kinh tế, thương mại toàn cầu. Thông tin đã trở thành một trong năm yếu tố quan trọng nhất của nền kinh tế (bao gồm: nhân lực, nguyên liệu, kỹ thuật, vốn và thông tin) và vì vậy, vai trò của những người làm nghề báo chí truyền thông trở nên vô cùng quan trọng và cần thiết trong xã hội hiện đại.
Báo chí truyền thông có sức mạnh đặc biệt, bởi lẽ, thông tin nhà báo đưa ra có ảnh hưởng lớn đến đông đảo công chúng và góp phần quan trọng tạo nên dư luận xã hội.
Làm báo không chỉ là một nghề đơn thuần, mà còn là một sứ mệnh, bởi nghề báo không tồn tại tự nó và cho nó, mà tồn tại vì xã hội và cho xã hội.
Cách mạng công nghiệp 4.0 đang biến hệ sinh thái truyền thông truyền thống của thời đại công nghiệp sang một hệ sinh thái mới của thời đại truyền thông kỹ thuật số với bối cảnh xã hội số và những công dân ‘thế hệ số’.
Thời đại truyền thông kỹ thuật số không chỉ đòi hỏi các nhà báo, nhà truyền thông có bản lĩnh chính trị vững vàng, có khả năng tác nghiệp nhanh chóng, thuần thục mà còn cần có kiến thức văn hóa xã hội sâu rộng và đặc biệt là sự am hiểu về pháp luật và có đạo đức nghề nghiệp trong sáng.
Các em mang đến cho Viện mình niềm hứng khởi, sự háo hức của tuổi trẻ tràn đầy năng lượng, thông minh, sáng tạo và các em sẽ có trải nghiệm 4 năm đẹp nhất của tuổi sinh viên dưới mái trường Xã hội - Nhân văn. 
Các em sẽ được trang bị kiến thức từ các Thầy/Cô của Trường, của Viện, trong đó có hơn 70% cán bộ giảng viên của Viện mình là các PGS và TS, đa số là các Thầy/Cô được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp về báo chí, quan hệ công chúng, truyền thông đại chúng tại Liên Xô, Anh, Úc, Nga, Hàn Quốc,.. nhiều Thầy/Cô không chỉ có thâm niên giảng dạy giầu kinh nghiệm, mà còn là những nhà báo, những chuyên gia tư vấn truyền thông uy tín của các cơ quan báo chí truyền thông lớn trong cả nước. 
Điểm đặc biệt đáng tự hào, là các em được đào tạo báo chí truyền thông tại ngôi trường số một về  KHXH và NV ở Việt Nam, các em sẽ được trang bị kiến thức sâu sắc về văn hóa xã hội từ các chuyên gia, GS đầu ngành về Văn hóa, Lịch sử, Triết học, Chính trị học, Tâm lý học…
Các em sẽ được hòa mình vào không khí sôi động đầy mầu sắc và đậm chất Báo chí Nhân văn cùng với các anh chị sinh viên khóa trên, với rất nhiều hoạt động như Giải bóng đá Cúp Tứ hùng, Cuộc thi Báo chí Hát, Festival Báo chí Nhân văn hay CLB Báo chí và Truyền thông,…
Các em sẽ trải nghiệm môi trường tác nghiệp như trong tòa soạn thu nhỏ tại Trung tâm Nghiệp vụ Báo chí và Truyền thông, không chỉ với các Thầy/Cô mà còn với các nhà báo giầu kinh nghiệm được Viện mời vào giảng dạy. Các em được đi kiến tập tại các cơ quan báo chí truyền thông ngay từ năm thứ hai, được thực tập từ năm thứ 3 và có cơ hội ra trường sớm trước thời hạn 6 tháng nếu học tập tốt!
Môi trường học tập đại học có nhiều điểm khác biệt so với học phổ thông. Trong số 217 tân sinh viên K66, có hơn 70% là các em đến từ 30 tỉnh thành trong cả nước, từ Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang tới, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Trong đó, xa nhất là các em ở tận Kiên Giang, Kon Tum, Tp HCM như Bùi Văn Hóa, Tiêu Quang Dũng, Châu Võ Tú Như… 
Bây giờ đang học online, các em có nhiều khó khăn, vất vả. Mai mốt về Hà Nội học, các em cũng sẽ có nhiều bỡ ngỡ khi trọ học xa gia đình. Cô và các Thầy/Cô ở Viện mình luôn đồng hành, chia sẻ, và sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ cho các em. Bên cạnh các Thầy/Cô cố vấn học tập, các em sẽ có các Thầy/Cô Trợ lý Đào tạo, Trợ lý Chính trị Công tác Sinh viên, và tổ chức Đoàn, Hội hỗ trợ. 
thay co
 Toàn cảnh buổi đón tiếp tân sinh viên K66 của Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông. Ảnh chụp màn hình.

Cô mong các em sẽ tận dụng tối đa thời gian 4 năm học tập tại trường, để trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng tốt nhất cho ngày sau lập nghiệp và khởi nghiệp.
Trong bối cảnh dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các địa phương phía Nam, các em càng phải cẩn trọng giữ gìn sức khỏe, để có thể học tập được tốt nhất.
Thay mặt các Thầy/Cô ở Viện mình, một lần nữa, Cô chúc mừng các em, chào đón các em về với mái nhà của Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông. Chúc các em có một năm học mới dồi dào sức khỏe, thật nhiều hứng khởi, nhiều niềm vui và có kết quả học tập tốt nhất. 
    Kính chúc các Quý vị đại biểu, các Thầy/Cô giáo và các bậc phụ huynh sức khỏe, bình an!
    Xin trân trọng cảm ơn!
 

Tác giả: PGS.TS. Đặng Thị Thu Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây