Khám phá bản thân, định hướng tài năng cùng nhà báo Tạ Bích Loan

Thứ sáu - 15/03/2024 21:30
Chiều 14/03, nhà báo Tạ Bích Loan đã có buổi toạ đàm chia sẻ, hướng dẫn sinh viên Viện ĐTBC&TT khám phá bản thân và tìm hiểu nhu cầu xã hội để bước vào con đường nghề nghiệp thành công, đặc biệt trong môi trường truyền thông hết sức cạnh tranh hiện nay.
Buổi toạ đàm được tổ chức tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn với chủ đề "Khám phá bản thân và định hướng tài năng của bạn trong môi trường truyền thông". Gần 40 sinh viên của Viện đăng ký tham dự, trong đó nhiều bạn là "fan cứng" của nhà báo Tạ Bích Loan.

Phát biểu mở màn, TS Phan Văn Kiền, Viện trưởng Viện ĐTBC&TT, bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được chào đón nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng ban Sản xuất các chương trình Giải trí, Đài Truyền hình Việt Nam trở về Viện. TS Tạ Bích Loan từng là Chủ nhiệm Bộ môn Báo chí của Viện.
 
DVH 7923
TS Phan Văn Kiền, Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, tặng hoa cảm ơn nhà báo Tạ Bích Loan. Ảnh: Việt Hà.

"Buổi talkshow là một cơ duyên, là cơ hội để kết nối sinh viên của Viện với Đài Truyền hình Việt Nam. Viện hy vọng cô Tạ Bích Loan sẽ sắp xếp được nhiều thời gian hơn nữa, để có nhiều hơn những dịp gặp gỡ, chia sẻ với sinh viên như hôm nay", TS Kiền chia sẻ.

“Tương lai thuộc về những người trẻ”

Để tham gia buổi trò chuyện, các bạn sinh viên phải thực hiện xây dựng một video dài khoảng 1 phút 30 giây giới thiệu về bản thân. Đây là yêu cầu đặc biệt từ nhà báo Tạ Bích Loan bởi cô muốn mọi người sẽ trực tiếp góp ý và rút ra kinh nghiệm từ những sản phẩm thực tế.

Nhà báo Tạ Bích Loan cảm thấy bất ngờ và cảm động khi đã thu về được hơn 100 video của các bạn sinh viên.
 
DVH 8037
Nhà báo Tạ Bích Loan cùng thầy cô và sinh viên Viện ĐTBC&TT xem các đoạn video đã được các bạn chuẩn bị. Ảnh: Việt Hà.

Từ những video được trình chiếu, nhà báo Tạ Bích Loan đã cùng các bạn sinh viên rút ra nhiều "bí quyết" để kể chuyện sao cho hấp dẫn và gây ấn tượng với người xem.

Đó là sự bất ngờ, tính mâu thuẫn, là lời khẳng định dù là mở đầu hay kết thúc video. Một số điểm quan trọng mà các bạn đã thể hiện được là điểm chạm tới cảm xúc của người xem, thông điệp xuyên suốt và tính logic, kết nối các chi tiết lại với nhau. Chi tiết để truyền tải thông điệp càng hấp dẫn bao nhiêu thì càng đáng giá bấy nhiêu.

Nhà báo trân trọng sự nhiệt tình của các bạn sinh viên, bởi “tương lai thuộc về những người trẻ”. Các bạn đang được đào tạo trong một môi trường tốt, may mắn được tiếp xúc với môi trường thực tiễn từ sớm. 
 
DVH 7983
Sức trẻ, nhiệt huyết của sinh viên Viện Báo làm nhà báo Tạ Bích Loan nhớ về thời còn học tại trường Đại học Tổng hợp Lomonosov ở Nga. Ảnh: Việt Hà.

“Archimedes đã từng nói: "Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ nhấc bổng quả đất lên". Mình có năng lượng, có khát vọng, và trường đại học là một nơi tuyệt vời để làm những điều phi thường trong tương lai. Tuổi trẻ chỉ có một lần thôi, các bạn hãy làm sao để có được pháo hoa rực rỡ của chính mình.”, nhà báo Tạ Bích Loan chia sẻ.


“Người nào biết kể những câu chuyện mê hoặc lòng người, người đó có thể có được cả thế giới”

Trong buổi giao lưu, nhà báo Tạ Bích Loan đã trực tiếp đưa ra thử thách dành cho các bạn sinh viên. “Cơ hội đang ở phía trước. Cô cần 3 bạn dám kể câu chuyện của mình cho mọi người cùng nghe.” 

Các bạn sinh viên đứng trước máy quay, mỗi người chỉ có 1 phút 30 giây để thể hiện bản thân mình. Thảo Vân với hình ảnh đám mây mỏng manh nhưng rất bản lĩnh, kiên cường. Phương Anh, một cô gái nhút nhát, được truyền cảm hứng sống và sự tự tin từ ca sĩ Đông Nhi. Lan Anh đến từ miền Trung với câu chuyện gia đình xúc động và đã có thời gian phải xin nghỉ học tại trường trong vòng một tháng.
 
DVH 8129
Sinh viên Thảo Vân ví tên mình như một đám mây mỏng manh, tự tin kể câu chuyện của chính mình. Ảnh: Việt Hà.

Qua 3 phần giới thiệu bản thân, nhà báo Tạ Bích Loan đã đưa ra góc nhìn và những góp ý gần gũi cho các bạn sinh viên. Theo nhà báo, có rất nhiều yếu tố cần quan tâm khi kể: bối cảnh, nhân vật, mục tiêu, mâu thuẫn hay nỗ lực… Tuy nhiên, “người nào biết kể những câu chuyện mê hoặc lòng người, người đó có thể có được cả thế giới”. Cái quan trọng là mình biết áp dụng yếu tố nào cho câu chuyện.

Để các bạn sinh viên hiểu rõ hơn, nhà báo Tạ Bích Loan đã đưa ra ví dụ về cách viết câu chuyện. Để chuẩn bị cho The Eras Tour, ca sĩ Taylor Swift đã thường xuyên hát trong khi tập các bài thể dục của mình. Song, yếu tố mấu chốt để bài báo về Taylor Swift hấp dẫn chính là việc nữ ca sĩ này đã hát 44 bài trong ba giờ liên tục, tập các bài thể dục cường độ cao theo nhịp của bài hát.

Nhà báo chia sẻ mong muốn những người kể chuyện cần “phải bước ra khỏi vùng an toàn, là chính mình và dám chấp nhận sự tổn thương”. Khi các bạn dám mở lòng, bộc lộ, khi đó là lúc mọi người sẽ cảm nhận được sự kết nối. 

Bên cạnh đó, nhà báo Tạ Bích Loan chỉ ra rằng các bạn sinh viên nên học các tìm ra câu chuyện của mỗi người để khai thác. Để làm được điều đó, sinh viên cần biết cách sử dụng những câu hỏi. Với nhà báo: “Đó chính là nghệ thuật phỏng vấn, phải hỏi làm sao để ra câu chuyện, ra vấn đề. Đôi khi chúng ta phải chấp nhận hỏi rất nhiều, rất khó, hỏi ngược và làm người đối diện hơi khó chịu.”

Khám phá bản thân và định hướng nghề nghiệp trong môi trường truyền thông 

Để thành công trong môi trường báo chí, nhà báo Tạ Bích Loan đã chỉ ra những yếu tố cần thiết để trở thành phóng viên giỏi. Mỗi sinh viên nên trang bị cho mình những kỹ năng xác định đúng với mục đích, khả năng quan sát, tư duy phản biện, khả năng kể chuyện và học hỏi.

Môi trường truyền thông ngày càng cạnh tranh, nhà báo cũng đưa ra cách các bạn sinh viên có thể lựa chọn công việc để thành công. “Các em nên chọn công việc có đầy đủ ba yếu tố: điều các em giỏi nhất (năng lực), điều xã hội cần (nhu cầu) và điều các em yêu thích (đam mê).”

Nhà báo Tạ Bích Loan đã khéo léo biến buổi talkshow trở thành một buổi học thực tế, khai thác được tiềm năng và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên. Thời lượng hơn hai tiếng của buổi toạ đàm đã giúp các bạn sinh viên được là chính mình, dám nói, dám làm và dám nghe những lời nhận xét thực tiễn nhất.
 
DVH 8222
Nhà báo Tạ Bích Loan chụp ảnh kỷ niệm cùng thầy cô, sinh viên Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông. Ảnh: Việt Hà.
Buổi chia sẻ của nhà báo Tạ Bích Loan cũng là hoạt động tiếp nối chuỗi toạ đàm, truyết trình khoa học do Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông tổ chức hàng tháng với diễn giả là những nhà báo, nhà khoa học hàng đầu.
 

Tác giả: Minh Ngọc - Việt Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây