GS.TS Hoàng Anh Tuấn: Đào tạo, nghiên cứu báo chí và truyền thông là lĩnh vực quan trọng của Nhà trường

Chủ nhật - 11/06/2023 09:59
Ngày 10/6, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Cơ sở khoa học và thực tiễn chỉnh sửa Luật Báo chí 2016".
Hội thảo có sự tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến của gần 80 chuyên gia, nhà báo, luật sư, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực báo chí và luật học về Luật Báo chí 2016.
 
hoi thao 792 2
Hội thảo khoa học cấp quốc gia: "Cơ sở khoa học và thực tiễn sửa đổi Luật Báo chí 2016”. Ảnh: Phạm Hải - Vietnamnet


Phát biểu chào mừng tại Hội thảo, GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trường Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ:

Tháng 6 là thời khắc gắn với dấu mốc kỷ niệm quan trọng của Báo chí cách mạng Việt Nam. Và ngày hôm nay, một ngày tháng 6 rực rỡ, Trường Đại học KHXH & NV rất vinh dự phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Cơ sở khoa học và thực tiễn sửa đổi Luật Báo chí 2016” - một sự kiện khoa học thường niên trong khuôn khổ “Diễn đàn báo chí tháng 6”, do Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông (Trường Đại học KHXH & NV) phối hợp với Tạp chí Thông tin và Truyền thông, báo Vietnamnet  và các cơ quan của Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện thường niên. 
 
Với bề dày gần 80 năm xây dựng và phát triển và sứ mệnh "đi đầu trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, sáng tạo và truyền bá tri thức khoa học xã hội và nhân văn".  Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn luôn được Đảng và Nhà nước Việt Nam coi là một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn lớn nhất của đất nước, có nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học cơ bản trình độ cao, phục vụ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
VLZ 7808
GS.TS Hoàng Anh Tuấn phát biểu Khai mạc Hội thảo khoa học "Cơ sở khoa học và thực tiễn chỉnh sửa Luật Báo chí 2016". Ảnh: Khánh Hân


Đào tạo, nghiên cứu Báo chí - Truyền thông được coi là một trong những lĩnh vực quan trọng của nhà trường. Hiện tại, Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông của Trường Đại học KHXH & NV là một trong những đơn vị hàng đầu Việt Nam về đào tạo nhân lực chất lượng cao ngành báo chí và truyền thông. Từ mái trường này, hơn 10.000 cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ báo chí đã tỏa về mọi miền đất nước, tác nghiệp, cống hiến những dòng tin hối hả, tạo nên dòng chảy liền mạch trong xã hội, gắn kết thông tin giữa Đảng, Chính phủ với nhân dân, gắn kết giữa doanh nghiệp với công chúng. Nhiều cựu sinh viên là các nhà báo luôn ở tuyến đầu trong những thời khắc cam go của bão tố, lũ lụt, thiên tai; nhiều nhà báo là cây bút hàng đầu trong đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; hàng trăm cựu sinh viên đã được nhận giải thưởng Báo chí quốc gia, và giải báo chí toàn quốc của các ngành, các cấp… Nhiều cựu sinh viên đã và đang nắm giữ các vị trí then chốt trong hệ thống báo chí truyền thông nước nhà

Triết lý đào tạo và nghiên cứu báo chí truyền thông Năng động - Sáng  tạo - Chính trực - Nhân văn là mạch chảy xuyên suốt được trao truyền qua nhiều thế hệ Thầy trò Báo chí dưới mái trường Tổng hợp xưa, nay là Đại học KHXH và NV. Sự phát triển của báo chí truyền thông trong bối cảnh mới cũng là một trong những chủ đề chính yếu để chúng tôi xây dựng các chương trình đào tạo, các đề tài nghiên cứu cũng như các hoạt động kết nối với cộng đồng báo chí truyền thông trong và ngoài nước. Đó cũng là định hướng để tạo dựng nội dung hội thảo khoa học hôm nay về vấn đề sửa đổi, hoàn thiện Luật Báo chí năm 2016. Đây là hành lang pháp lý quan trọng nhất cho hoạt động báo chí phát triển, để quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận trên báo chí của nhân dân được bảo đảm và phát huy trong khuôn khổ Hiến pháp và luật định, theo đúng tinh thần nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng: “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”.

Với mục tiêu tăng cường đối thoại, thúc đẩy sáng kiến ý tưởng, tăng cường hợp tác nghiên cứu và hành động cho sự phát triển bền vững của Báo chí Việt Nam, cho khát vọng phát triển quốc gia cường thịnh, “DIỄN ĐÀN BÁO CHÍ THÁNG 6” và những sự kiện thường niên tiếp theo hi vọng sẽ cung cấp thêm những tư liệu hữu ích cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, cho các cơ quan báo chí và người làm báo cùng hệ thống đào tạo báo chí hiện nay.

Cho phép tôi được thay mặt Đảng ủy - Ban Giám hiệu Trường Đại học KHXH & NV một lần nữa chúc mừng thành công của Hội thảo ngày hôm nay, kính chúc các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu và các bạn sức khỏe, thêm nhiều thành công và hạnh phúc. 
 
Và đặc biệt hơn, chúng ta cùng chia sẻ niềm hân hoan, chúc mừng 98 năm truyền thống báo chí cách mạng Việt Nam, chúc đội ngũ báo chí cả nước không ngừng lớn mạnh, thể hiện rõ tinh thần và ý chí cách mạng, luôn bám sát nhiệm vụ chính trị từng giai đoạn cách mạng, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, gian khổ, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vẻ vang mà Ðảng và Nhân dân giao phó.
 

Tác giả: SJC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây