Làm chủ kỹ năng chụp và chỉnh sửa ảnh bằng smartphone

Thứ sáu - 10/05/2024 11:24
Chiều 8/5, Công đoàn Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức buổi toạ đàm chia sẻ về kỹ năng chụp ảnh và viết tin, bài trong môi trường truyền thông mới.
Buổi tọa đàm có chủ đề “Kỹ năng chụp ảnh và viết tin, bài trong hoạt động truyền thông”. Sự kiện được tổ chức kết hợp trực tiếp tại phòng E304 và online, với sự tham gia của ThS. Nguyễn Văn Thuỷ, Phó Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ThS. Vũ Thị Thu Hằng, Uỷ viên Ban Thường vụ Công đoàn Trường và hơn 60 công đoàn viên cùng các bạn sinh viên quan tâm.

Phát nhiều mở màn, TS. Nguyễn Thị Thuý Hằng, Chủ tịch Công đoàn Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được lãnh đạo Công đoàn Trường Đại học Xã hội và Nhân văn tin tưởng giao Công đoàn Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông chủ trì sự kiện này và trân trọng cảm ơn TS. Phan Văn Kiền, Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông và ThS. Đoàn Duy Anh, Giảng viên Bộ môn Truyền thông đa phương tiện đã nhận lời tham gia chia sẻ.
 
TS. Nguyễn Thị Thúy Hằng phát biểu khai mạc buổi tọa đàm. Ảnh: Ngọc Lưu

“Chụp ảnh là kỹ năng bắt buộc phải có trong bối cảnh hiện nay”

TS. Phan Văn Kiền mở đầu tọa đàm với những chia sẻ về kỹ năng chụp ảnh bằng smartphone. 

Theo thầy Kiền, kỹ năng chụp ảnh, đặc biệt là chụp bằng smartphone là kỹ năng gắn liền với mỗi người trong bối cảnh truyền thông hiện nay. Bởi chúng ta không chỉ chụp kỷ niệm, chụp “tự sướng" mà còn phục vụ cho công việc.
 
2
TS. Phan Văn Kiền mở đầu tọa đàm với những chia sẻ về kỹ năng chụp ảnh bằng smartphone. Ảnh: Ngọc Lưu

TS. Phan Văn Kiền đặt thử thách mọi người phải chụp ảnh chân dung của mình ngay trong điều kiện hội trường tắt hết đèn, nguồn sáng duy nhất đến từ màn hình tivi. Thử thách đặc biệt đã khiến cho không khí của buổi talkshow diễn ra vô cùng sôi nổi, vui tươi.
 
3
Thử thách chụp ảnh trong điều kiện đặc biệt khiến các thành viên tham dự tọa đàm vừa bất ngờ, vừa thích thú. Ảnh: Ngọc Lưu
Qua thử thách nhanh, TS. Phan Văn Kiền rút ra các lỗi mọi người thường mắc và những lưu ý khi chụp bằng điện thoại. Có nhiều yếu tố cần lưu tâm khi chụp ảnh: lấy nét, ánh sáng, chế độ chụp, bố cục… Tuy nhiên điều quan trọng nhất là mình cần biết áp dụng các yếu tố nào để làm nổi bật chủ thể (đối tượng) của bức ảnh.
 
4
TS. Phan Văn Kiền chia sẻ về một số bố cục cơ bản trong nhiếp ảnh. Ảnh: Ngọc Lưu
Một số lưu ý khi chụp theo TS. Phan Văn Kiền là: đặt câu hỏi “Mặt trời ở đâu?”; lựa chọn hậu cảnh; hạn chế zoom điện tử trên điện thoại mà hãy tiến gần đối tượng nếu có thể…
 

Cải thiện chất lượng ảnh chụp với ít phút chỉnh sửa


ThS. Đoàn Duy Anh tiếp nối tọa đàm với những chia sẻ kỹ năng chỉnh ảnh đơn giản ngay trên smartphone.

Theo ThS. Đoàn Duy Anh, điện thoại của mỗi người đều được trang bị sẵn những công cụ chỉnh ảnh căn bản. Mọi người thường bỏ qua khâu này nhưng nếu để ý và chỉ cần dành ra một vài phút biên tập, chất lượng ảnh của chúng ta có thể tăng lên đáng kể.
 
5
ThS. Đoàn Duy Anh chia sẻ về những công cụ chỉnh ảnh cơ bản. Ảnh: Ngọc Lưu
ThS. Đoàn Duy Anh cũng thực hành chỉnh sửa mẫu một vài bức ảnh với các công cụ cơ bản như cắt cụp, tăng giảm sáng, chỉnh tương phản, nhiệt độ màu. Đây đều là những tính năng mặc định trên bất kỳ chiếc smartphone nào.

“Ngay cả với những phóng viên chuyên nghiệp, việc chụp và chỉnh ảnh bằng smartphone vẫn là sự lựa chọn tối ưu trong nhiều tình huống”, ThS. Duy Anh nhấn mạnh.
 
6
Mọi người dễ dàng thực hiện các kỹ năng chỉnh sửa ảnh trên điện thoại tại tọa đàm. Ảnh: Ngọc Lưu
Phát biểu bế mạc, ThS. Vũ Thị Thu Hằng - Ủy viên Ban thường vụ Công đoàn Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn ghi nhận và cảm ơn những chia sẻ của các diễn giả, mong muốn các thầy sẽ sắp xếp được nhiều thời gian hơn nữa để có thêm những dịp gặp gỡ, chia sẻ với sinh viên.
 
8
ThS. Vũ Thị Thu Hằng gửi lời cảm ơn đến hai diễn giả, công đoàn Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông và các thầy cô, các em sinh viên đã đến tham dự tọa đàm.

ThS. Vũ Thị Thu Hằng gửi lời cảm ơn đến hai diễn giả, công đoàn Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông và các thầy cô, các em sinh viên đã đến tham dự tọa đàm.
 
9
Công đoàn viên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Ngọc Lưu.

Tác giả: Ngọc Lưu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây